Khóc thương khi bạn ra đi

Làm sao nói được những lời muốn trao

Ra đi bạn đă ra đi

Biết bao t́nh nghĩa bạn bè vấn vương

Mới vừa về Việt Nam hồi trung tuần tháng 4.2012 để đưa tiễn đứa em vừa từ giă cơi đời. Chuyến về vội nên không xin phép lưu lại dài lâu, chỉ được phép lưu lại trong ṿng 2 tuần không cần xin chiếu khán dành cho một số công dân thuộc một số nước Âu châu.

Thời gian quá ngắn nhưng vừa đủ để thu xếp tang lễ của đứa em thân yêu, cùng thăm thân phụ đang yếu kém sức khỏe. V́ không có thời gian nên chưa nghĩ sẽ gặp bạn bè uống một ly cà phê, trao đổi, tṛ chuyện một chút cho vui như b́nh thường những chuyến về trước đây. Nhưng t́nh cờ T.H.Trung ghé thăm, cho biết một số thông tin liên quan đến việc tổ chức Ngày Ra Mắt Tập Sách Âm Nhạc Phổ Thông của Thầy Hoàng Bích Sơn. Ḷng tôi thấy chút vui vui. Nhưng rồi tôi lại phải đưa thân phụ và một số em tôi ra Huế để tham dự tang lễ của người anh bà con cô cậu duy nhất với thân phụ tôi vừa qua đời nên đành gác lại chuyện tṛ chuyện với THTrung và hẹn sẽ gặp lại khi tôi từ Huế vào lại Đà Nẵng.

Vào lại Đà Nẵng để thu xếp hành lư vào Nam đáp phi cơ trở lại nơi định cư, tôi lại dành chút thời gian cùng gặp THTrung và TVLành để trao đổi tiếp một số chuyện và cùng nhau ghé thăm Ngô Văn Phước.

Lần gặp Phước đó ra đi thấy và nghĩ chắc khó gặp lại Phước khi có dịp trở về. Nhưng trao đổi với Phước thấy Phước lạc quan, và biết cuộc sống là vô thường nên không lo âu lắm. Điều này tôi thấy rơ qua nét mặt Phước khi chúng tôi nói chuyện. Điều này cũng làm tôi chút an ḷng.

Bắt tay Phước ra đi tôi ngậm ngùi thương nhớ…

Thế rồi tôi lại trở về Việt Nam vào cuối tháng 6.2012. Chuyến đi này cũng ngắn ngày, và phải lo một số chuyện, trời lại nóng ran khó chịu nên tôi cũng chẳng muốn đi đâu nhiều…

Nhưng đặc biệt lần về này tôi cùng một số bạn của ba niên khóa khác nhau (6572, 6673, 6774) tham dự Lễ Tri Ân Thầy Cô tổ chức vào ngày Thứ Bảy 30.06.2012. Quanh qua quẩn lại bắt tay, chào hỏi bạn này, bạn kia… tôi cố ư t́m Phước nhưng không thấy, trong tôi cứ ngờ ngợ chắc sức khỏe yếu và thời tiết nóng nực nên Phước khó tham dự chăng?

Thế nhưng tôi vẫn nhớ và cũng cố gắng đến thăm Phước dù ít thời gian. Chuyến ghé thăm lần này tôi nhờ em tôi chở. Tôi không lái nhưng ngồi sau xe THTrung lần ghé thăm lần trước, nên không chắc nhớ rơ đường lắm. Lần này tôi cũng ngồi sau xe của em tôi, nên tôi cố nhớ lại đường đến nhà Phước, ḷng ṿng một lúc, cuối cùng chúng tôi cũng đă t́m đến đúng nhà Phước. Nhưng không may, không có ai ở nhà cả. Thử gọi số di động sẵn có, nhưng số không c̣n dùng, nên lại phải hỏi thăm TVLành để xin số mới. Liên lạc mới biết Phước đang ở bệnh viện lo một số thủ tục nhập viện như chụp h́nh, khám nghiệm, v.v… tôi định ghé thăm Phước ở bệnh viện nhưng Phước hứa trưa sẽ về nhà nên tôi hẹn sẽ ghé thăm vào xế chiều.

Quay xe ra về, chúng tôi thấy quán cà phê cách nhà Phước không xa có dáng vẻ khoáng đăng nên ghé vào. Trong khung cảnh im ĺm v́ vắng khách, tôi ngồi chiêm nghiệm đến t́nh cảm bạn bè, đến thầy cô, đến người thân quen… mà ḷng thấy nao nao, không mấy vui.

Dùng xong ly cà phê, đứng dậy ra về v́ trời cũng xế trưa và im gió dù con sông Hàn cách đấy không bao xa mà hơi nước, gió sông không đủ đem làn hơi tươi mát xóa tan bớt cái nóng như thiêu đốt hiện có. Đang chạy, em tôi dừng lại nghe điện thoại và cho tôi hay là Phước đă về nhà. Thế là tôi bảo quay đầu ghé thăm ngay. Và thật ngỡ ngàng khi gặp Phước. Lần trước gặp Phước thấy c̣n vui, c̣n nét nhưng lần này gặp thấy có vẻ mệt mỏi và nét mặt chán chường, nhăn nhó. Trao đổi mới biết là ngày mai Phước sẽ phải nhập viện để hóa trị lần cuối. Và Phước cũng cho hay lâu nay có vẻ bệnh tăng dần nên hành khó ngủ, thân thể đau nhức khó chịu.

Nghe th́ nghe chớ tôi cũng chẳng biết phải nói ǵ khi nh́n thấy bạn như vậy. Có chăng chỉ vài lời an ủi có thừa. Giữa bầu trời nắng gắt, không khí như càng ngột ngạt hơn khi nghe Phước kể, nghe Phước nói về bệnh và sự hành hạ của căn bệnh về đêm. Bởi vậy nét mặt có nhiều nếp nhăn v́ thiếu ngủ. Bởi vậy nét mặt mới mất đi vẻ an lạc khi cơn đau cứ hành xé trong một thân thể gầy g̣. Bởi vậy nét mặt mới mất đi nụ cười dù không tươi mà tôi nh́n thấy lần gặp trước, v́ phải dằn nén cơn đau.

Phước lần này nói ít hơn, vẻ mặt tư lự hơn. Tôi hỏi đâu Phước trả lời đó, ngắn gọn. Tuy vậy Phước vẫn mừng v́ tôi ghé thăm. Mà thật sự người vui mừng phải là tôi v́ dù sao tôi vẫn c̣n có duyên gặp Phước. Cho dầu gặp cũng chẳng làm ǵ, cũng chẳng giúp ǵ. Chỉ nh́n nhau, cảm thông nhau, có chăng cùng nhắc đến chút kỷ niệm xa xưa…

Ra về. Ra đi. Trở lại. Đến nay cũng đă gần 1 tuần nhưng sao ḷng tôi cứ như chưa hoàn hồn v́ những kỷ niệm, những dư âm, những nỗi buồn mà tôi tận mắt nh́n, tận tâm suy nghĩ.

Trời Na Uy khi tôi trở lại xấu, và xấu. Trời mưa dai không dứt và kéo dài nhiều ngày. Nhiệt độ hạ thấp. Do vậy tôi vẫn c̣n những mệt mỏi do sự chênh lệch giờ giấc, nhiệt độ… nên sự ăn uống, ngủ nghỉ chưa vào nếp. Nhưng tôi cũng phải dần bước vào công việc hàng ngày và nhất là phải lo toan một số chuyện bị dồn lại sau gần 3 tuần vắng nhà.

Lần gặp trước Phước khoe và tặng tôi hai tập ”Thoát Ṿng Sống Chết” và ”Suy Niệm Về Hiện Tượng Chết”. Lần này th́ Phước lại khoe với tôi là Phước đang tập trung vào ”Ba Ha Bát Nhă” kinh và ”A Di Đà” kinh. Tôi vẫn thấy ở Phước một cái ǵ đó Phước biết nhưng không nói được, hay Phước đang chuẩn bị một việc ǵ đó… chăng??? Tôi là tín đồ Phật giáo nên cũng hay thường khuyên bảo những người thân quen đau ốm, bệnh hoạn nếu được cũng nên quán tưởng và đọc kinh sách, c̣n nếu khó khăn không đọc được th́ niệm mới đầu 6 chữ ”Nam Mô A Di Đà Phật” nhưng nếu dài quá th́ cắt bỏ bớt chỉ cần niệm thầm ”A Di Đà Phật” là đủ để thân tâm yên tịnh… Thấy Phước đọc những kinh sách này nên tôi cũng thấy yên ḷng v́ dù sao Phước vẫn c̣n đủ tỉnh táo và trí óc để biết ḿnh đang và làm những ǵ…

Chào Phước ra về. Bước ra cổng… Tôi vội quay đầu nh́n Phước … trong tôi có chút buồn buồn, chút dư âm tṛ chuyện, tấm ảnh chụp chung… đâu ai ngờ và biết được đó là lần cuối cùng tôi gặp và tṛ chuyện với Phước như một người bạn trước khi chúng tôi mỗi người mỗi ngả, mỗi người một phương…

Tối nay mở mail - Mail của TVLành người bạn láng giềng với Phước lúc xưa rồi mail của ĐVQuốc người cùng niên học với Phước ở Phan Châu Trinh cùng báo tin Phước đă ra đi vào lúc 8.55 giờ sáng ngày hôm nay Thứ Năm 12.7.2012 (nhằm ngày 24 tháng 5 năm Nhâm Th́n) tại tư gia và sẽ được an táng tại Nghĩa trang Ḥa Khương (G̣ Cà) vào lúc 6.00 giờ sáng ngày Thứ Bảy 14.7.2012 (nhằm ngày 26 tháng 5 năm Nhâm Th́n).

Nhớ lại lần trước về thăm tôi cũng đă chụp chung với Phú tấm h́nh lần chót sau khi cùng nhau uống ly cà phê vào lúc sáng sớm ngày Chủ Nhật. Thế mà mới đó đúng vào ngày Thứ Bảy này 14.7.2012 – ngày đưa tiễn Phước vào ḷng đất Mẹ để Phước sẽ đến nơi mà kinh sách những ngày cuối Phước đọc và t́m thấy trong quán tưởng cũng là ngày kỷ niệm 100 ngày Trần Duy Phú từ giă cơi trần. Sao lại có những ngày trùng trùng khó quên vậy của những thằng bạn thân dễ mến!!!!

Thế là tôi lại mất thêm một người bạn dù không học cùng niên khóa nhưng ít ra chúng tôi cũng đă t́m thấy nhau trong ư nghĩa bạn bè một thuở xa xưa. Những lần gặp trước c̣n la cà ly cà phê hay điếu thuốc thả hồn theo mây khói, nhưng hai lần gặp sau cùng này đều không. Không cà phê, không hơi thuốc… Cái Không trong cái Có và chắc Phước cũng đă ngộ ư Có Có Không Không trong cơi đời tạm bợ này.

Nay Phước đă ra đi thế là tôi sẽ không c̣n nh́n Phước thật nhưng măi trong tôi Phước hay Phú hay T́nh hay là ai ai nữa – đă là bạn th́ vẫn c̣n. Phải vậy không Phước.

Chuyến về gặp bạn ốm gầy

Buồn vui lẫn lộn ḷng tôi rối bời

Gặp nhau nói chẳng bao nhiêu

Ra về vẫn nhớ nét nhăn bạn hiền

Nào ngờ bạn đă ra đi

Ngh́n thu cách biệt bạn yên cơi ḷng

Trong tôi c̣n lại bạn hiền

Nét nhăn, giọng nói trầm trầm khó quên.

Thôi một lời vĩnh biệt, một lời gởi mây, gởi gió. Cầu mong bạn sớm đến nơi bạn chọn đến và về.